TẠO HỨNG THÚ CHO HS THÔNG QUA TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thăng Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:49' 27-02-2013
Dung lượng: 21.6 KB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
Tên đề tài:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH HAM THÍCH
HỌC MÔN THỂ DỤC THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG.

1. Đặt vấn đề:
Trong chương trình giáo dục thể chất ở trường tiểu học, trò chơi vận động có một vị trí rất quan trọng và được xem là một nội dung học tập đồng thời là phương pháp, phương tiện rèn luyện sức khoẻ và giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả cao, được trẻ em rất ưa thích.
Trong chương trình môn Thể dục từng khối lớp với những mục tiêu, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ hành vi rất phù hợp và sát thực, có tính kế thừa và nâng dần ở từng khối lớp, đặc biệt là trò chơi vận động.
Để đạt được mục tiêu đề ra là một vấn đề không đơn giản trong quá trình giảng dạy.
Một tiết Thể dục theo quy định, thường thì tùy theo từng bài dạy, thời gian dành từ 5 đến 12 phút để tổ chức các trò chơi vận động theo mục tiêu, yêu cầu của bài, nếu thiếu phần nầy xem như tiết dạy không đạt yêu cầu.
Trong thực tế, giờ học Thể dục được đa số HS rất ham thích học tập, rèn luyện. Song bên cạnh vẫn còn một bộ phận nhỏ HS có sự nhàm chán, ít hứng thú trong luyện tập, tham gia trò chơi, hoặc một số em do phát triển tâm sinh lí, thể chất của các em còn chậm, chưa nhạy bén, chưa linh hoạt, ý thức luyện tập còn hạn chế...dẫn đến việc tiếp thu bài học, luyện tập thụ động, trong đó có nội dung về thực hiện các trò chơi vận động trong môn Thể dục đồng thời làm giảm đi sự ham thích, sôi nỗi của cả lớp học.
Nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy học, tạo ra được một môi trường học tập an toàn, vui tươi, tăng thêm sự hứng thú cho học sinh khi tham gia học tập, đồng thời giúp các em HS còn thụ động được tích cực tham gia học tốt, người giáo viên cần phải tìm hiểu được thực trạng, phải có những phương pháp hướng dẫn tích cực, phù hợp, tổ chức các hình thức sinh động để HS tham gia học tập tốt hơn.
Đây chính là nỗi trăn trở băn khoăn trong quá trình giảng dạy của mình, đặc biệt là dạy các trò chơi vận động môn Thể dục, giáo viên phải làm thế nào để tạo sự hứng thú phù hợp với tâm lý lứa tuổi tiểu học.
Từ đó bản thân tôi đã tiến hành tập trung nghiên cứu và vận dụng một số giải pháp mới nhằm tạo sự hứng thú cho HS trong học tập thông qua các trò chơi vận động.
2. Cơ sở lý luận:
Như tôi đã đặt vấn đề trò chơi vận động có vị trí rất quan trọng không thể thiếu được trong bộ môn thể dục (kể cả cấp Tiểu học đến bậc Trung học phổ thông).Trong một tiết dạy thể dục sự vận động của học sinh là đặc trưng của bộ môn , lượng vận động phải đảm bảo thì tiết học mới đạt kết quả tốt. Đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học “Học mà chơi, chơi mà học”. Trong quá trình giảng dạy người giáo viên cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây.
- Trò chơi phải mang tình giáo dục đạo đức và rèn luyện thể chất.
- Phải chọn những trò chơi sao cho có thể tổ chức được nhiều học sinh tham gia một lúc để có được một lượng vận động nhất định là điều kiện để bảo vệ và cải thiện sức khoẻ.
- Phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất đã có.
- Chú ý khai thác các trò chơi dân gian, có nhiều trò chơi dân gian cổ truyền nhưng học sinh rất ưa thích .
3. Cơ sở thực tiễn:
- Lâu nay bộ môn Thể dục trong trường đôi khi còn xem nhẹ, có người còn cho đây là môn học phụ, thường tập trung vào môn Tiếng Việt, Toán và một số môn khác, chưa thấy được tầm quan trọng của môn học Thể dục ( kể cả PHHS). Nhiều em học sinh đến lớp thiếu dụng cụ học tập bộ môn này như dây nhảy, cầu chinh, cờ tay... Một tín hiệu rất đáng mừng hiện nay được sự quan tâm của ngành một số trường tiểu học đã có giáo viên dạy các môn chuyên như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ… chắc chắn chất lượng các bộ môn này được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu của giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
4. Nội dung nghiên cứu :
Với nội dung đã nêu như trên, tôi muốn tạo cho học sinh sự hứng thú trong giờ học Thể dục, học mà chơi, chơi mà học, không nặng nề về lý thuyết, tăng cường sự vận động của học sinh bằng những trò chơi vận động. Tôi đã